Người bị gai cột sống thì điều trị thế nào để an toàn.

Ngày đăng 01/09/2020 14:03

Tin liên quan

     Căn bệnh gai cột sống bắt nguồn từ căn bệnh thoái hóa cột sống khiến các xương mọc ra bên ngoài hoặc hai cạnh của cột sống. Các gai cột sống có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cột sống lưng, tuy nhiên triệu chứng này thường xuất hiện chủ yếu ở các đốt sống cổ và đốt sống lưng. Các gai cột sống này có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh, từ đó gây ra đau đớn, hay thậm chí là giới hạn vận động của người bệnh.

nguoi-bi-gai-cot-song-thi-dieu-tri-the-nao-de-an-toan

Người bị gai cột sống thì điều trị thế nào để an toàn.

     Để chữa trị bệnh gai cột sống, bên cạnh phương pháp điều trị bằng thuốc hay đến các cơ sở y tế để tiếp nhận điều trị, nhiều người cũng đã chọn phương pháp massage bấm huyệt tại nhà để chữa và ngăn ngừa bệnh. Tuy nhiên người bệnh nên lưu ý chỉ nên áp dụng massage bấm huyệt tại nhà nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu và các gai còn nhỏ, nếu bệnh phát triển nặng thêm thì cần đi đến các bệnh viện để được khám xét chi tiết và kết hợp sử dụng thuốc trong quá trình điều trị.

nguoi-bi-gai-cot-song-thi-dieu-tri-the-nao-de-an-toan-1

      Phương pháp massage bấm huyệt bắt nguồn từ Y học cổ truyền, tập trung sử dụng những tác động vật lý từ các đầu ngón tay hoặc gốc ngón tay để thực hiện xoa bóp trên vị trí huyệt đạo. Từ những kích thích qua da lên các dây thần kinh và mạch máu, các cơ và xương sẽ được thư giãn, kích thích lưu thông máu và cải thiện quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. 

Phương pháp này còn được đánh giá là rất an toàn và dễ thực hiện, vì vậy nếu người bệnh đã nắm kĩ các kĩ năng xoa bóp và xác định được các vị trí huyệt đạo thì ta hoàn toàn có thể tự thực hiện động tác tại nhà. Ở các vị trí huyệt khó với tới thì ta có thể nhờ đến sự trợ giúp của người thân.

nguoi-bi-gai-cot-song-thi-dieu-tri-the-nao-de-an-toan-2

      Khi thực hiện bấm huyệt tại nhà, ta cần tuân theo một số nguyên tắc để có thể đảm bảo an toàn cho cơ thể. Thứ nhất, ta cần xác định chính xác vị trs huyệt, sau đó day ấn nhẹ nhàng ở vị trí huyệt trong khoảng 20 giây. Người bệnh có thể thực hiện xoa bóp trong tư thế nằm úp, nếu cảm thấy mỏi cổ thì có thể vận động xoay cổ sang 2 bê thật nhẹ nhàng với sự giúp đỡ của người bấm huyệt.

nguoi-bi-gai-cot-song-thi-dieu-tri-the-nao-de-an-toan-3

Đầu tiên ta bắt đầu xoa bóp từ huyệt Á thị. Huyệt này còn có tên gọi khác như huyệt Thiên ứng hay huyệt Bất định. Huyệt Á thị không nằm ở 1 vị trí cố định. Ở mỗi vùng bị đau nhức, huyệt Á thị chính là điểm mà khi ấn vào người bệnh cảm thấy đau. Ấn huyệt này có thể giúp khai thông khí huyết, điều hòa kinh lạc, từ đó đem đến tác dụng giảm đau hiệu quả. Sau khi xác định vị trí huyệt, ta dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên vị trí huyệt trong khoảng 1 – 2 phút là được.

nguoi-bi-gai-cot-song-thi-dieu-tri-the-nao-de-an-toan-4

     Huyệt Phong trì nằm ở 2 chỗ lõm đối diện phía sau đầu, giữa bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang ở ngay dưới chân hộp sọ. Huyệt này có tác dụng chữa đau đầu, tê cứng xương cột sống đặc biệt ở vùng gáy và cổ. Ta dùng 2 ngón tay ấn đồng thời lên vị trí huyệt nhẹ nhàng trong khoảng 2 phút là được.
Để phòng ngừa gai cột sống các bạn nên sử dụng massage trị liệu thường xuyên, hoặc có thể trang bị ghế massage để tiện sử dụng bất cứ khi nào có thời gian rảnh.

 

Tags: dụng cụ phục hồi chức năng, ghế massage toàn thân tại nhà.