Những lưu ý cho chị em khi đi tập gym

Ngày đăng 29/02/2024 14:24

Nhiều chị em đến phòng gym với niềm tin về một vóc dáng săn chắc, thon gọn, sức khỏe được cải thiện. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng con gái tập gym sẽ trở nên thô cứng. Vậy đâu là sự thật? Con gái tập gym cần lưu ý điều gì? Các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Con gái có nên tập gym không ?

Gym là môn thể thao rất được cánh mày râu ưa chuộng. Người tập có thể sở hữu cơ thể cường tráng với hệ thống cơ bắp săn chắc, cắt nét, cơ bụng 6 múi. Tất nhiên, bộ môn này không chỉ dành riêng cho nam giới, chị em tập gym sẽ có thân hình thon gọn, vòng eo nhỏ, vòng 3 đầy đặn…

con-gai-tap-gym

Không phải ai tập gym cũng sẽ có cơ bắp “khủng”. Điều này xuất phát từ mục tiêu và phương pháp tập luyện. Gym bao gồm cardio, thiên về cải thiện tim mạch, tập toàn thân và giúp đốt mỡ thừa hiệu quả; Thể hình mới thiên về sức mạnh, xây dựng cơ bắp. Ngay cả với thể hình nếu bạn tập chậm và nặng với có khả năng tăng cơ, còn tập nhẹ và nhanh lại mang tới khả năng cải thiện sự linh hoạt của khớp, khả năng phối hợp giữa nhiều bộ phận trên cơ thể.

Mặt khác, cấu tạo cơ thể của nam và nữ không giống nhau. Trong khi nam có tỉ lệ cơ lớn hơn thì nữ lại nhiều mô mỡ hơn. Để tạo được cơ thì nữ phải cố gắng gấp đôi nam, đây là điều đã được các huấn luyện viên thể hình xác nhận.

Do đó, các bạn nữ có thể hoàn toàn yên tâm. Tập gym không khiến cơ thể trở nên thô cứng mà còn mang đến nhiều lợi ích, như: Giảm mỡ thừa, làm đẹp thể hình, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Lợi ích đối với phụ nữ tập gym

con-gai-tap-gym-2

- Body hấp dẫn: Thân hình thon gọn với 3 vòng quyến rũ là điều mà bất cứ chị em nào cũng mong muốn. Tập gym sẽ giảm mỡ thừa toàn thân, giúp chân, đùi, eo trở nên thon gọn hơn. Những bài tập như squats lại giúp tôn vòng 3. Nó còn tác động đến quá trình trao đổi chất, mang đến là da mịn màng, tinh thần cũng trở nên thoải mái, yêu đời hơn.

- Giảm cân an toàn: Béo không hẳn là xấu, bạn cũng có thể không cần quá để ý đến những khen chê về ngoại hình. Tuy nhiên, béo phì ở mức độ nào đó được xem là bệnh, tạp ra áp lực lớn cho xương khớp, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, mỡ máu, mỡ gan…

- Tăng cân nhanh chóng: Tập gym có thể giảm cân cũng có thể tăng cân tùy theo phương pháp tập kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bạn chỉ cần tính toán lượng calo nạp vào ở mức ít hơn so với lượng tiêu hao khi tập luyện.

con-gai-tap-gym-3

- Xương khớp chắc khỏe: Cũng như tăng cân hay giảm cân, nếu bạn tập luyện đúng cách thì gym sẽ giúp xây dựng hệ thống xương khớp chắc khỏe. Hiệu quả sẽ càng cao hơn khi cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D…

- Kéo dài tuổi thọ: Tập thể dục thể thao giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống lại nhiều bệnh nguy hiểm. Tập luyện thường xuyên khi còn trẻ sẽ giúp chúng ta có sức khỏe tốt hơn khi có tuổi, hạn chế bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Bài tập gym dành cho nữ

con-gai-tap-gym-4

Nhìn chung, chị em tập gym nên chọn các bài tập nhẹ, phù hợp với thể lực.

- Chạy bộ: Chạy với máy chạy bộ điện rất tốt trong đốt cháy calo thừa, cân bằng lại cơ thể, giảm cân nhanh chóng. Trên máy chạy được lập trình sẵn nhiều chế độ để người dùng lựa chọn. Bạn cũng có thể thiết lập theo sở thích cá nhân, tùy chọn tốc độ, độ dốc, thời gian tập. Một ưu điểm của máy chạy bộ điện là có cảm biến và màn hình giúp thu thập và hiển thị các thông số, trong đó có calo tiêu thụ, nhịp tim… giúp người dùng điều chỉnh hoạt động khoa học, thuân lợi đạt các mục tiêu đã đề ra.

- Tập tạ: Tạ không chỉ dành cho đàn ông, mà chị em phụ nữ cũng có thể sử dụng. Kết hợp tạ nhỏ với các bài đi bộ, chạy bộ, thực hiện các bài tập với giàn tạ khối ở trọng lượng vừa phải sẽ giúp cơ thể săn chắc hơn.

- Đạp xe: Các bạn có thể đạp xe ngoài trời hoặc sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà, trong phòng tập. Lượng calo đốt được từ hoạt động này cũng tương đương với chạy bộ ở tốc độ trung bình (khoảng 300 calo/giờ), tác động rất tốt đến cơ chân, đùi, mông, và còn kích thích cả cơ ở vùng bụng.

 

Phụ nữ tập gym cần chuẩn bị gì ?

con-gai-tap-gym-5

Gym là bộ môn cần đến sự kiên trì và chuẩn bị tốt mới có thể đạt được hiệu quả. Chị em cần:

- Xác định tâm lý: Mục tiêu của bạn khi đến với gym là gì? Tăng cân hay giảm cân, tăng sức khỏe hay sức bền, làm đẹp?... Xác định rõ ràng sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp và các bài tập phù hợp, tránh việc đi sai hướng và mất nhiều công sức tiền bạc một cách vô ích.

- Xây dựng kế hoạch tập luyện: Bạn cần có 1 lịch tập gym chi tiết, tuần bao nhiêu buổi, mỗi buổi sẽ tập cho những nhóm cơ nào, bài tập cụ thể, số hiệp, số lần trong mỗi hiệp, cường độ tập… Những điều này được xác định dựa vào mục tiêu, thể trạng của mỗi người. Nguyên tắc chung là bắt đầu từ nhẹ tới nặng. Bạn nên tập trung vào việc cố gắng hình thành thói quen tập luyện và thực hiện đúng kỹ thuật thay vì tập nặng, tập nhiều, rất dễ dính chấn thương.

- Chuẩn bị dụng cụ tập luyện: Trước tiên là giày, nên chọn loại thoải mái, vừa chân, đảm bảo đôi chân luôn được khô thoáng. Quần áo thì các bạn nên chọn bộ đồ tập gym, màu sắc và kiểu dáng tùy theo sở thích, ưu tiên cho khả năng thấm hút mồ hôi tốt, đồng thời khô thoáng nhanh, không quá bó, mang tới sự thoải mái khi tập. Tập gym ra nhiều mồ hôi nên các bạn cần chuẩn bị thêm khăn đẻ lau mồ hôi, khăn cũng có thể được dùng để trải ra ghế tạ để tránh các tác nhân có khả năng gây dị ứng cho da. Bạn nữ thường e ngại chai tay, do đó nên chuẩn bị cả găng tay, nên sử dụng hở ngón và có đai cuốn cổ tay để hỗ trợ tốt nhất.

Một số lưu ý khi tập gym cho chị em

con-gai-tap-gym-6

- Tập gym tiêu hao khá nhiều thể lực, do đó thời điểm trước khi tập khoảng 1h các bạn nên ăn nhẹ, sử dụng các thực phẩm dễ tiêu hóa. Không ăn no vì có thể khiến hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả, ảnh hưởng tới hoạt động tập luyện.

- Trước – trong – sau khi tập nên chú ý bổ sung nước cho cơ thể, có thể là nước lọc, nước ép hoa quả, nước khoáng thể thao, uống thành từng ngụm nhỏ.

- Trước khi bước vào bài tập chính thức cần khởi động trong 10 – 15 phút để cơ thể được làm quen dần, phòng ngừa chấn thương.

- Với những người mới tập hoặc chuyển đổi bài tập thì khó tránh được các cơ bị đau nhức. Hãy nghĩ đến mục tiêu của mình và những lợi ích thu được, cố gắng vượt qua giai đoạn này.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn nắm được Những lưu ý cho chị em khi đi tập gym. Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp các bạn có được cách tiếp cận phù hợp với bộ môn này, tập luyện chăm chỉ và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tự vấn cụ thể.

Daiviet Sport cung cấp các loại dụng cụ thể thao, máy tập thể dục, thiết bị phòng gym chính hãng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tập luyện từ đơn giản tới chuyên sâu. Sản phẩm được giao toàn quốc, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà !

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/a3580-nhung-luu-y-cho-chi-em-khi-di-tap-gym.html