Phục hồi chức năng bàn chân khoèo bẩm sinh

Ngày đăng 23/10/2023 14:09

Bàn chân khoèo là một trong những dị tật có thể bắt gặp ở trẻ sơ sinh. Nó khiến cho bàn chân bị quặp vào, nhìn gần tương tự như phần đầu của một chiếc gậy đánh golf. Điều này tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng khiến cho trẻ gặp nhiều khó khăn trong vận động, đi lại về sau, chưa kể các biến chứng nguy hiểm.

Điều trị và phục hồi chức năng bàn chân khoèo bẩm sinh là việc cần thiết khi cha mẹ nhận thấy con có những triệu chứng. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Biện pháp nắn chỉnh chân khoèo cho trẻ

nan-chinh-ban-chan-khoeo-cho-tre

Tùy thuộc vào mức độ khoèo của bàn chân cùng một số yếu tố liên quan mà khả năng tiến triển của bệnh có sự khác nhau đối với mỗi bệnh nhi.

- Nếu trẻ bị bàn chân khoèo cùng với biến dạng xương ở bần chân thì sẽ rất khó khăn trong việc chình hình lại hình dạng bình thường của bàn chân. Ngoài ra, nếu những cơ của bàn chân cũng sẽ xuất hiện các bất thường thì khả năng trẻ bị khoèo tái phát cũng rất cao sau khi được nắn chỉnh lại.

- Bệnh nhi bị khoèo 1 bên chân thường dễ nắn chính hơn so với những trường hợp bị cả 2 bên chân.

- Khoèo chân ở trẻ nữ thường khó nắn chỉnh hơn so với trẻ nam.

- Nếu xuất hiện những dị tật khá như: Cứng khớp gối, cứng khớp khuỷu tay thì hiệu quả nắn chỉnh cũng không cao, và cần phải cân nhắc tiến hành phẫu thuật.

Dù khoèo chân không khiến cho trẻ bị mất cảm giác đau, nhưng lại gây khó khăn khi vận động, ngăn cản quá trình tập đi, về lâu dài có thể trở thành một khuyết tận trọn đời.

Phục hồi chức năng bàn chân khoèo cho trẻ

phuc-hoi-ban-chan-khoeo-cho-tre

Theo các bác sĩ: Khèo chân có thể được điều trị hiệu quả, không quá tốn kém nếu như được phát hiện kịp thời và điều trị sớm. Phương pháp phục hồi chức năng bàn chân cho trẻ sơ sinh bị khoèo được áp dụng phổ biến hiện nay là Ponseti. Nó thường được áp dụng tại thời điểm 2 tuần đầu sau sinh và trải qua 3 giai đoạn gồm:

- Giai đoạn 1: Bó bột nắn chỉnh biến dạng cho bàn chân bị khoèo. Bó bột lần 1 giúp chỉnh vòm, còn bó bột lần 2 & 3 để chỉnh khép, nghiêng trong.

- Giai đoạn 2: Phẫu thuật gân gót, sau đó bó bột lần 4 trong 3 tuần để bộ phận này được tái tạo, vững chắc hơn.

- Giai đoạn 3: Cho bé mang giày nẹp (giày chỉnh hình) giúp cố định bàn chân ở trong tư thế dạng ngoài với mục đích ngăn ngừa bàn chân khoèo tái phát. Trẻ sẽ mang giày cả ngày, ngay cả trong khi ngủ, trong 3 tháng đầu sau phẫu thuật cho tới khi được 3 tuổi.

Trên đây là một số chia sẻ về Phục hồi chức năng bàn chân khoèo bẩm sinh từ Daiviet Sport. Khi nhận thấy trẻ có bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở bàn chân thì các bạn nên đưa tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chẩn đoán đầy đủ, có phương án khắc phục tốt nhất. Nếu còn thắc mắc nào khác hoặc có nh cầu mua thiết bị phục hồi chức năng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ cũng như cung cấp sản phẩm chính hãng !

Nguồn: Thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng