Kinh nghiệm cho người mới tập gym

Ngày đăng 09/06/2023 16:49

Hầu hết những người mới tham gia tập gym đều sẽ gặp phải sự lúng túng do thiếu kinh nghiệm cũng như chưa được trang bị đủ kiến thức, không biết bắt đầu từ đâu. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ một số Kinh nghiệm cho người mới tập gym, giúp các bạn thuận lợi hơn khi đến với bộ môn này nhé.

Những lưu ý cần nhờ cho người mới tập gym

luu-y-cho-nguoi-moi-tap-gym

Tránh xa điện thoại khi tập Gym

Khi tập gym bạn sẽ phải làm quen với nhiều loại máy tập khác nhau, nhiều bài tập. Mỗi loại máy và bài tập đều cần phải có kỹ thuật riêng. Do đó, cho dù bận rộn tới đâu thì bạn cũng nên sắp xếp thời gian và công việc để có thể chuyên tâm khi tới phòng.

Việc để điện thoại ở bên cạnh khiến bạn bị mất tập trung bởi các cuộc gọi, tin nhắn, thông báo… ảnh hưởng tới hoạt động, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ chấn thương.

Đừng bỏ qua bước khởi động

Đây là yêu cầu chung đối với các môn thể thao liên quan tới vận động thể chất. Quá trình khởi động giúp cơ thể quen dần, nhịp tim và nhịp thở cũng được điều chỉnh phù hợp và sẵn sàng cho các bài tập tiếp theo. Bỏ qua bước này không những giảm hiệu quả tập luyên mà còn có thể khiến bạn bị đau nhức cơ, chấn thương.

luu-y-cho-nguoi-moi-tap-gym-2

Tập từ dễ đến khó

Sự háo hức ban đầu là điều mà ai cũng có. Nhưng nó không đồng nghĩa với sự nóng ruột, đốt cháy giai đoạn. Vội vàng tập nặng, cường độ cao sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm. Thay vào đó, hãy bắt đầu với các động tác đơn giản, đúng kỹ thuật trước khi chuyển sang các động tác khó hơn, yêu cầu sức mạnh và cường độ cao.

Thực hiện các động tác phức hợp

Hãy thực hiện các bài tập phức hợp, có khả năng tác động tới nhiều nhóm cơ và tăng tỉ lệ trao đổi chất trên cơ thể như: squat, bench press, shoulder press, deadlift, pull up và lunge. Sau đó bạn có thể tập chuyên sâu cho từng nhóm cơ.

Không bỏ qua bước hạ tạ

Những người mới tập gym thường tập trung vào khi lấy và nâng tạ. Còn khi hạ tạ lại xuống quá nhanh, giống như muốn mau chóng trút bỏ gánh nặng vậy. Trên thực thế, việc hạ tạ cũng cần kỹ thuật vì nó là một phần của bài tập, và bản thân hành động này cũng giúp bạn phòng ngừa các chấn thương. Nếu tạ nặng thì bạn nên điều chỉnh nhẹ lại, hoặc thực hiện ở số lần mà bạn có thể khống chế được động tác của mình cả trong quá trình đi xuống.

luu-y-cho-nguoi-moi-tap-gym-3

Ngủ đủ và ngủ đúng giờ

Nghỉ ngơi rất quan trọng, vì đây chính là thời điểm mà cơ thể của chúng ta - trong đó có các cơ tái tạo và phục hồi, rất có lợi cho sự phát triển của cơ bắp.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh chiếm khoảng 70% quá trình tăng cân, giảm cân, tăng cơ, giảm mỡ của gymer. Bạn cần ăn đủ chất, thay thế chất béo xấu bằng chất béo tốt, chia nhỏ bữa ăn để không gây quá tải cho hệ thống tiêu hóa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chất dinh dưỡng được dung nạp hết vào cơ thể.

Nguồn: Giàn tạ đa năng tại nhà: https://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html