Đau vai phải không nhấc tay lên được phải làm sao

Ngày đăng 08/12/2022 16:27

Bị đau vai gáy không nhấc được cánh tay, khó làm những việc đơn giản do nhiều nguyên nhân và rủi ro. Vậy phải làm sao, uống thuốc gì để bệnh thuyên giảm?

dau-vai-phai

Vai được cấu tạo bởi ba xương: xương cánh tay trên, xương bả vai và xương đòn. Đầu của xương cánh tay trên khớp với một hốc tròn ở xương bả vai - thuật ngữ y học cho hố xương bả vai. Sự kết hợp của các cơ và gân giữ cho xương cánh tay nằm ở trung tâm của hốc vai. Gân và các mô kết nối cơ với xương; nếu chóp xoay bị viêm, sưng tấy sẽ gây đau vai, khó nhấc cánh tay…

Ngoài ra, bất kỳ vấn đề nào về xương, khớp hoặc gân ở vùng vai đều có thể gây đau vai.

Đau vai gáy không nhấc lên được là dấu hiệu của bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây đau vai gáy, chẳng hạn như: Viêm gân; Viêm bao hoạt dịch; Rách sụn; Viêm khớp; Gai xương; Dây thần kinh ở cổ hoặc vai bị chèn ép; Gãy vai hoặc cánh tay; Trật khớp vai; Chấn thương…Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề về vai thuộc bốn loại chính là:

Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng nằm ở các khớp khắp cơ thể, bao gồm cả vai. Chúng có chức năng như đệm giữa xương và mô mềm, đồng thời giúp giảm ma sát giữa cơ và xương.

Đôi khi, việc sử dụng vai quá mức dẫn đến viêm và sưng bao hoạt dịch giữa vòng bít quay và một phần của xương bả vai, được gọi là quá trình sacroiliac. Kết quả là viêm bao hoạt dịch dưới da. Viêm bao hoạt dịch thường xảy ra cùng với viêm gân chóp xoay. Nhiều mô ở vai có thể bị viêm và đau. Viêm bao hoạt dịch gây đau và khó thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như chải tóc, mặc quần áo…

dau-vai-phai-2

Viêm gân, rách gân

Gân là một sợi dây nối cơ với xương. Viêm gân thường do chấn thương liên quan đến công việc, thể thao hoặc các bệnh thoái hóa như viêm khớp và bệnh thoái hóa khớp do tuổi tác, dẫn đến viêm gân mãn tính.

Các gân thường bị ảnh hưởng nhất ở vai là bốn gân cơ chóp xoay và một trong các gân cơ nhị đầu. Vòng bít quay được tạo thành từ bốn cơ nhỏ và gân của chúng bao phủ phần trên của xương cánh tay trên và giữ nó trong hốc vai. Còng xoay giữ cho vai cử động trong phạm vi cho phép.

Rách gân có thể do chấn thương hoặc sự thay đổi thoái hóa của gân do tuổi tác, sử dụng quá mức trong thời gian dài. Gân có thể bị rách một phần hoặc có thể bị đứt hoàn toàn, không bám vào xương.

Trật khớp vai

Trật khớp vai xảy ra khi đầu của xương cánh tay trên bị đẩy ra khỏi ổ vai do chấn thương đột ngột hoặc sử dụng quá mức. Các dây chằng, gân và cơ xung quanh vai bị lỏng hoặc rách và trật khớp có thể xảy ra nhiều lần. Trật khớp lặp đi lặp lại làm tăng nguy cơ viêm khớp vai.

dau-vai-phai-3

Viêm khớp

Có nhiều loại viêm khớp dẫn đến đau vai gáy, phổ biến nhất là viêm xương khớp. Bệnh xương khớp phát triển âm thầm và từ từ. Cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Thông thường, khi thấy rõ các triệu chứng sưng, đau, cứng khớp, người bệnh mới đi khám và được biết mình bị viêm khớp vai.

Các loại viêm khớp khác có liên quan đến rách chóp xoay, nhiễm trùng hoặc viêm khớp phản ứng.

Khi bị đau vai dù nguyên nhân nào, người bệnh cũng nên nhanh chóng đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng hoặc biến chứng nguy hiểm hơn.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng,... Điều trị và phục hồi đau vai hiệu quả với máy vật lý trị liệu.