Protein là gì? Phân loại và Vai trò đối với cơ thể

Ngày đăng 22/06/2022 15:38

Protein, hay còn gọi là chất đạm, là phân tử sinh học (đại phân tử), có chứa một hoặc là nhiều mạch acid amin, các acid amin liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Các protein khác nhau phần lớn là do sự sắp xếp các acid amin khác nhau, và các trình tự sắp xếp này là do các nucleotide của gen quy định nên.

Protein là gì? Vai trò đối với cơ thể 

protein-doi-voi-co-the

Trong tự nhiên tồn tại khoảng 20 acid amin, trong số đó có 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra được mà bắt buộc phải được cung cấp từ môi trường bên ngoài, các acid amin còn lại gọi là các acid amin không thiết yếu do cơ thể của chúng ta có thể tự tổng hợp.

Mỗi loại protein sau khi đã được tạo ra chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Một số loại tồn tại được trong vài phút, có những loại khác có thể tồn tại nhiều năm. Sau đó protein thoái hóa dần và được tái sinh bởi bộ máy tế bào qua quá trình luân chuyển protein.

Vì protein chiếm 50% khối lượng thô của tế bảo và là thành phần thiết yếu tạo nên cấu trúc, hình thành, duy trì và tái tạo cơ thể, nên cơ thể cần phải được bổ sung protein mỗi ngày qua chế độ ăn uống. Nếu cơ thể của bạn thiếu protein thì bạn sẽ gặp phải các tình trạng như suy dinh dưỡng, chậm lớn, thấp còi, dễ ốm đau, mắc các bệnh vì sức đề kháng yếu.

Protein có vai trò cấu trúc, duy trì, phát triển cơ thể, hình thành các chất phục vụ cho hoạt động sống; tham gia vận chuyển oxi và các chất dinh dưỡng; bảo vệ cơ thể; điều hòa chuyển hóa nước và cân bằng pH cho cơ thể; cân bằng năng lượng của cơ thể.

Cơ thể của một người trưởng thành trung bình mỗi ngày cần được bổ sung ít nhất 0,8g protein trên 1kg trọng lượng. Với những người thường xuyên tập thể thao thì cần nhiều hơn, từ 1,2 đến 1,8g protein. Ví dụ, nếu một người nặng 60kg thì người đó cần 48-108g protein trong một ngày. Không nên hấp thụ quá nhiều hay quá ít protein vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các loại protein chính đối với cơ thể

cac-loai-protein

Có 2 loại protein là protein hoàn chỉnh - protein không hoàn chỉnh. Protein hoàn chỉnh tồn tại trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, trong khi đó protein không hoàn hỉnh có trong thực phẩm nguồn gốc từ thực vật. Một số nguồn protein dồi dào có trong những thức ăn như thịt, hải sản, trứng, đậu nành, ngũ gốc, hạnh nhân, yến mạch, sữa,…

Một số vấn đề bạn có thể gặp phải như thiếu protein hay thừa protein. Thiếu protein sẽ dẫn đến yếu cơ, giảm cơn, suy giảm miễn dịch, phù nề, khó ngủ,… Thừa protein sẽ dẫn tới đau khớp, bệnh viêm nhiễm, đa xơ cứng, bệnh gout. Khi cơ thể thừa protein bạn có thể thấy khát thường xuyên, rối loạn tiêu hóa, lo âu nhiều, tăng cân,…

Để cơ thể có thể phát triển khỏe mạnh nhất, các bạn cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng, đa dạng nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Lưu ý nên chọn những nguồn bổ sung chất đạm thích hợp, kết hợp cả protein từ động vật và protein từ thực vật để cơ thể được cung cấp lượng protein đầy đủ. Hạn chế các thức ăn có protein nhiều chất béo. Bên cạnh đó nên ăn nhiều chất xơ như các loại hạt, các loại rau và trái cây để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đại Việt Sport luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao chính hãng với mức giá rẻ nhất cho mọi người. Bổ sung Protein khi tập luyện với máy tập gym là việc cần thiết để tăng cường cơ bắp và cải thiện thể chất.