Cách massage trị chóng mặt buồn nôn

Ngày đăng 15/01/2022 10:45

Chóng mặt xảy ra khi lượng máu đang không đủ để cung cấp cho não khiến tế bào thần kinh bị thiếu hụt oxi nghiêm trọng. Có nhiều kiểu chóng mặt khác nhau mà bạn có thể đã trải qua, cụ thể:

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non

Cách massage trị chóng mặt buồn nôn

- Chóng mặt kiểu xoay vòng: vạn vật xung quanh chuyển động vòng tròn khiến bạn cảm thấy hoa mắt, thường xuất hiện đột ngột. 

- Chóng mặt kiểu choáng váng: tần suất quay vòng cao hơn, bạn có thể bị ngất sau khi bị chóng mặt.

- Chóng mặt kiểu mất thăng bằng: bạn không thể đi đứng vững chắc hoặc giữ được thăng bằng như bình thường. 

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-1

Chóng mặt có thể là triệu chứng của nhiều yếu tố cũng như các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh như huyết áp thấp, thiếu máu, rối loạn tiền đình, u não, tai trong bị tổn thương… Hệ thần kinh trung ương, hệ tiền đình hoạt động không tốt có thể khiến bạn hoa mặt và mất thăng bằng. 

Còn triệu chứng buồn nôn là cảm giác nôn nao, khó chịu ở vùng cổ, cảm giác muốn nôn ngay. Những nguyên nhân gây buồn nôn có thể là:

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-2

- Ăn phải thức ăn lạ, có mùi khiến cơ thể lập tức buồn nôn.

- Say tàu xe hoặc cảm lạnh. 

- Lo lắng, căng thẳng thường xuyên, tâm trạng nôn nao.

- Biến chứng bệnh tiểu đường khiến bạn cảm thấy buồn nôn kèm theo đau bụng.

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-3

- Suy thận, thận không còn hoạt động tốt.

- Nhồi máu cơ tim: buồn nôn kèm cảm giác khó thở.

- Trào ngược dạ dày, thực quản: axit dạ dày cùng thức ăn trong bụng trào lên thực quản khiến bạn cảm thấy muốn nôn ngay.

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-4

- Do tác dụng phụ của thuốc khiến bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu. đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm.

Chóng mặt và buồn nôn có thể cùng xuất hiện, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, thậm chí ăn uống không ngon miệng, ngủ không sâu giấc. Khi cảm thấy những triệu chứng này kèm cường độ tăng mạnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để khám và biết được nguyên nhân gây ra buồn nôn chóng mặt, tránh trường hợp để lâu gây ra biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. 

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-5

Ngoài ra, khi cảm thấy chóng mặt buồn nôn, bạn cũng thể làm giảm triệu chứng bằng những động tác massage nhẹ nhàng. Massage là phương pháp chăm sóc cơ thể an toàn mà hiệu quả, có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bạn thực hiện massage theo các bước sau:

- Đối với chứng chóng mặt, bạn tập trung massage vùng đầu. Dùng 2 ngón tay trỏ day tròn huyệt thái dương phía đuôi lông mày của 2 mắt khoảng 2 phút.

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-6

+ Day khắp vùng trán và chà xát trán theo chiều ngang.

+ Ấn các ngón tay xuống vùng đầu và massage.

+ Xoa khắp vùng trán, mắt, thái dương để ổn định tinh thần.

- Đối với chứng buồn nôn, bạn nên massage vùng cổ. Bạn dùng lòng bàn tay vuốt cổ theo chiều lên xuống từ từ.

cach-massage-tri-chong-mat-buon-non-7

+ Day giữa cổ bằng các ngón tay thật nhẹ nhàng.

+ Vuốt từ cổ xuống dưới vùng ngực theo chiều xuôi để chấm dứt cơn buồn nôn.

Với cách massage giảm chóng mặt buồn nôn đơn giản như hướng dẫn, các bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện để nhanh chóng giảm bớt sự khó chịu và giúp cơ thể sớm hồi phục về trạng thái bình thường.

Trong cuộc sống hàng ngày các bạn nên sử dụng ghế massage để chăm sóc sức khỏe, giúp thư giãn cơ thể cũng như tinh thần, đồng thời giảm căng thẳng hiệu quả.