Bài tập giảm thoái hóa cột sống lưng hiệu quả, dễ thực hiện

Ngày đăng 11/02/2022 15:08

Thoái hoà cột sống lưng đã trở thành một căn bệnh khá phổ biến hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì vậy việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giảm thoái hoá cột sống lưng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những bài tập hỗ trợ giảm thoái hoá cột sống lưng vô cùng hiệu quả.

thoai-hoa-cot-song-lung

Thoái hóa cột sống lưng là gì?

Thoái hóa cột sống lưng là tình trạng thường gặp ở nhiều người; những người cao tuổi thường bị thoái hóa cột sống lưng do tình trạng lão hóa; những người công việc nặng nhọc, người thường xuyên phải đứng lâu, ngồi nhiều… cũng có thể bị thoái hóa cột sống lưng do các áp lực khác nhau đối với vùng cột sống.

Thoái hóa cột sống lưng có biểu hiện rõ rệt nhất là gây ra tình trạng đau nhức lưng khiến người bệnh vô cùng khó chịu, mệt mỏi, khó khăn khi hoạt động, di chuyển. Mặc dù có nhiều phương pháp khác nhau để giảm thiểu các triệu chứng thoái hóa như sử dụng thuốc uống, thuốc xoa bóp; châm cứu; bấm huyệt; phẫu thuật… Nhưng có thể nói, người bị thoái hóa cột sống lưng không nên bỏ qua các bài tập thể chất có tác dụng giảm tình trạng thoái hóa hiệu quả.

Bài tập giúp giảm thoái hóa cột sống lưng hiệu quả 

Các bài tập thể dục đúng cách không chỉ giúp giảm đau nhức lưng do bị thoái hóa; tăng cường chức năng xương khớp; giúp xương khớp, cột sống dẻo dai, linh hoạt; mà còn nâng cao sức khỏe và thể lực; hỗ trợ người bệnh nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu quá trình tập luyện, người bệnh nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sỹ điều trị để đảm bảo việc tập luyện hiệu quả và an toàn.

Sau đây là hướng dẫn một số bài tập có tác dụng giảm thoái hóa cột sống lưng để các bạn tham khảo và thực hiện:

bai-tap-co-chan-keo-dan-co-lung

Bài tập co chân kéo dãn cơ lưng

Đây là bài tập khá đơn giản, giúp thư giãn cơ lưng, giảm triệu chứng đau nhức lưng.

Cách tập: vào tư thế nằm ngửa trên sàn, một chân duỗi thẳng với mũi chân hướng lên trên và gót chân tỳ xuống mặt sàn. Chân còn lại gập gối và dùng hai tay kéo càng sát gần về phía ngực càng tốt. Sau đó duỗi thẳng chân về tư thế ban đầu để đổi chân thực hiện động tác.

Lưu ý, khi co 1 chân, phần cột sống vẫn áp sát xuống sàn; kh co chân thì hít vào và khi duỗi chân thì kết hợp thở ra.

bai-tap-di-chuyen-cot-song

Bài tập di chuyển cột sống

Giúp cột sống dẻo dai, linh hoạt và nhanh chóng phục hồi chức năng hoạt động.

Cách tập: nằm ngửa và duỗi thẳng người trên sàn, hai tay kê dưới gáy. Tiếp đến là động tác nhấc mông lên khỏi mặt sàn trong khi phần lưng vẫn áp sát sàn. Sau đó, để mông xuống sàn và ưỡn cong lưng lên khỏi sàn. Luân phiên thực hiện di chuyển phần mông và lưng lên khỏi sàn liên tục trong khoảng 5 phút.

bai-tap-gap-bung

Bài gập bụng

Khi cơ bụng yếu cũng ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống lưng, vì vậy, bài tập gập bụng để tăng cường sức mạnh cơ  bụng có tác dụng hỗ trợ giảm thoái hóa cột sống đáng kể.

Cách tập: nằm ngửa thẳng người trên mặt sàn; sau đó, co chân để hai bàn chân đặt trên sàn, hai đầu gối khép lại; hai cánh tay khoanh trước ngực. Tiếp đến, gồng cơ bụng để nâng đầu và vai lên cao khỏi mặt sàn hướng về đầu gối hết sức có thể; giữ tư thế gập bụng trong vài giây rồi từ từ hạ người về vị trí ban đầu để lặp lại động tác.

Có rất nhiều bài tập khác nhau giúp giảm thoái hóa cột sống lưng, chỉ cần các bạn quyết tâm và kiên trì tập luyện mỗi ngày chắc chắn sẽ cải thiện được tình trạng bệnh. Việc kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ như giàn tạ đa năng, xe đạp tập sẽ giúp các bạn chủ động và tập hiệu quả hơn !

Daiviet Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm hỗ trợ tập luyện, nâng cao sức khoẻ, máy tập vật lý trị liệu ,...