Nguyên nhân gây chứng khớp ngón tay ở người cao tuổi

Ngày đăng 29/07/2022 11:13

Cứng khớp ngón tay là một trong những biểu hiện của thoái hóa khớp thường gặp ở người cao tuổi do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, thói quen sinh hoạt và vận động không đúng cách.

cung-khop-ngon-tay-nguoi-cao-tuoi

Tình trạng cứng khớp thường xuất hiện nhiều lần và kéo dài. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người bệnh không chú ý đúng mức dẫn tới thoái hóa khớp nghiêm trọng hơn, hạn chế khả năng phục hồi về lâu dài.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Nguyên nhân gây chứng cứng khớp ngón tay ở người cao tuổi, từ đó phòng ngừa tốt hơn căn bệnh này nhé.

Nguyên nhân gây tình trạng cứng khớp ngón tay

Tuổi tác: Người càng có tuổi thì nguy cơ bị thoái hóa càng cao. Nguyên nhân trực tiếp nhất là máu (mang theo dinh dưỡng) tới nuôi các khớp bị sụt giảm. Dần theo thời gian các dây thần kinh tại các đốt ngón tay sẽ bị tổn thương do các hoạt động của chúng ta khiến gia tăng áp lực lên các khớp khiến chúng bị thoái hóa dần.

Thiếu hụt canxi: Vấn đề thiếu hụt canxi cùng với khả năng hấp thu kém ở người già, phụ nữ tiền mãn kinh cũng góp phần đẩy nhanh thoái hóa khớp.

nguyen-nhan-cung-khop-ngon-tay-nguoi-cao-tuoi

Chấn thương: Thoái hóa khớp xuất hiện sớm ở những người bị chấn thương ở tay như gãy xương, trật khớp nhưng để lâu không điều trị.

Sinh hoạt: Thoái hóa khớp cũng có thể xuất hiện do các hoạt động thường xuyên lặp đi lặp lại như: Chơi thể thao cường độ cao, lao động chân tay trong nhiều năm, thường xuyên mang vác vật nặng, rửa bát hoặc giặt giũ hàng ngày khiến tay ngâm nước lâu.

Các vấn đề liên quan tới mô mềm: Mô mềm bao gồm da, mô mỡ, gân, động mạch, dây thần kinh, bao khớp… Những trường hợp chấn thương khiến đứt – giãn gân, dây chằng, tổn thương sâu vào da như bỏng, rách da… khiến không thể phục hồi và giữ được độ đàn hồi như cũ khiến cho các khớp cổ tay cùng ngón tay co cứng, gây tình trạng khó khăn khi cử động khớp.

Triệu chứng cứng khớp ngón tay

Chứng cứng khớp ngón tay thường bắt đầu ở độ tuổi trung niên, nữ giới có tỉ lệ mắc cao hơn nam giới. Biểu hiện ban đầu là tê cứng, sưng, đau nhức tại các khớp vào buổi sáng. Cơn đau nhức sẽ dịu đi sau 1 – 2h đồng hồi, trường hợp nghiêm trọng có thể tới cả ngày, ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc của người bệnh.

trieu-chung-cung-khop-ngon-tay-nguoi-cao-tuoi

Vị trí thoái hóa khớp ngón tay thường có ở tay thuận nhiều hơn (do vận động thường xuyên). Các ngón cái và ngón trỏ cũng thường bị cứng so với các ngón còn lại.

Các biểu hiện cụ thể gồm:

- Tê bị tại các khớp ngón tay.

- Cảm giác như có kiến bò tại các khớp.

- Gặp nhiều khó khăn khi cử động các khớp ngón tay, cầm nắm đồ vật.

- Đau nhức tại nhiều khớp ngón tay, nhất là khi ngâm nước hoặc thời tiết chuyển lạnh.

- Khi bệnh chuyển nặng các khớp ngón tay có xu hướng sung to, cấu trúc xương ngón tay xuất hiện những biểu hiện bất thường như co quắp, biến dạng.

Khi xuất hiện các triệu chứng cứng khớp các bạn nên đi khám, tránh để lâu khiến dãn tới các khớp sưng và đau nhức thường xuyên, lâu dài khiến cơ bàn tay bị teo, ngón tay biến dạng, khiến suy giảm khả năng vận động.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, các thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Cải thiện tình trạng cứng khớp ngón tay ở người cao tuổi với dụng cụ tập phục hồi tay chân