Macros trong gym là gì

Ngày đăng 10/11/2022 15:04

Trong thể hình, người ta thường xuyên nghe đến thuật ngữ "Macros"; vậy Macros chính xác là gì? Chúng ta hãy tìm hiểu qua thông tin dưới đây.

Macros trong gym là gì?

Macros là tên viết tắt của Macronutrients, là những chất dinh dưỡng đa lượng bao gồm Protein, Carbohydrate và Chất béo. Khi uống vào cơ thể, mỗi chất phục vụ một mục đích cụ thể. Do đó, người tập thể hình phải tính toán lượng ăn vào hợp lý để tránh tích tụ mỡ thừa và các tác dụng phụ khác.

macro-trong-gym-la-gi

Những người tập thể hình có thể kiểm soát chế độ ăn uống của họ tốt hơn bằng cách sử dụng các tính toán vĩ mô. Mỗi người đều có một mục tiêu khác nhau, cho dù đó là tăng cơ, tăng cân hay giảm cân. Do đó, việc tính toán cho phép họ tăng tốc phát triển và đạt được mục tiêu sớm hơn.

Nhiều người thắc mắc tại sao chúng ta cần biết Marco đang làm gì. Bởi vì mỗi người có một số liệu chế độ macro duy nhất, bạn phải tính toán macro. Bạn sẽ không thể lấy lại vóc dáng nếu dựa vào các chỉ số vĩ mô tham chiếu của người khác hơn là của chính bạn. Đó là lúc bạn phải làm quen với cơ thể của chính mình. Hồ sơ chất dinh dưỡng đa lượng của bạn là gì, và bạn cần ăn bao nhiêu thức ăn để đạt được thân hình như mong muốn?

Các chất dinh dưỡng trong Macro

cac-thanh-phan-chinh-trong-macro-2

Trong phòng tập, phép tính Macro là gì? Để bắt đầu, bạn phải hiểu rằng 7700 calo bằng một kg trọng lượng cơ thể. Mong muốn tăng hoặc giảm một pound ngụ ý rằng bạn phải tăng hoặc giảm 7700 calo đó. Cụ thể hơn, nếu bạn muốn giảm n (kg) trong một tháng (30 ngày), hãy sử dụng công thức nx 7700/30 = 256 calo. Điều này có nghĩa là bạn nên tiêu thụ ít hơn 256 calo mỗi ngày so với TDEE của mình. Thực hiện phép tính tương tự với công thức này nếu bạn muốn tăng cân.

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, bạn phải bổ sung và vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết. Mục đích của chúng là hỗ trợ bạn cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Sau đó cơ thể có thể hoạt động bình thường trở lại. Các chất dinh dưỡng đa lượng hỗ trợ sự tăng trưởng, phát triển, sửa chữa và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mỗi chất dinh dưỡng đa lượng phục vụ một mục đích trong cơ thể và tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng được gọi chung là chất dinh dưỡng đa lượng.

Các chất dinh dưỡng đa lượng Marco là ba thành phần chính của bất kỳ kế hoạch dinh dưỡng nào: Carbohydrate, chất đạm và chất béo.

cac-thanh-phan-chinh-trong-macro

Carbohydrate là chất được cấu tạo từ các chuỗi tinh bột và đường. Chúng được chia thành glucose trong cơ thể, là nguồn năng lượng chính của cơ thể và chịu trách nhiệm cho phần lớn các chức năng trao đổi chất chính của não, hệ tim mạch và BMR.

Chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng cho sự phát triển dẫn truyền thần kinh trong não. Chúng hỗ trợ sản xuất hormone và hấp thụ các vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K). Đồng thời, chúng có lượng calo nhiều nhất trên mỗi gam, đạt 9, ngụ ý rằng chúng cần nhiều năng lượng hơn để đốt cháy. Tuy nhiên, chất béo lành mạnh như omega 3-6-9 có thể giúp tăng cảm giác no và giúp bạn no lâu.

Protein là thành phần xây dựng cấu trúc tế bào và cơ bắp, đặc biệt là hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục. Hơn nữa, protein giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể, cũng như sự phát triển và duy trì tóc, móng và da của chúng ta. Thực phẩm giàu protein và ít calo là lý tưởng cho chế độ ăn kiêng này. Để đạt được kết quả tốt nhất từ chế độ ăn kiêng này, hãy ăn nhiều rau quả, ức gà, trứng, cá nhiều dầu, các loại đậu…Việc tính toán có thể khó khăn lúc đầu vì chế độ macro đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu hiện nay trong việc cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng,... Thực hiện chế độ ăn lành mạnh kết hợp với quá trình tập luyện với dụng cụ tập tạ sẽ giúp tăng cơ giảm cân lành mạnh.