Stronglift 5×5 là gì? Lợi ích khi tập

Ngày đăng 21/03/2023 10:11

Stronglift 5×5 là một thuật ngữ khá phổ biến trong bộ môn thể hình. Nó là một phương pháp tập luyện được ưa chuộng tại các nước phương Tây. Được viết bởi Arnold – Reg Park trong những năm 60 của thế kỉ trước; Và được coi là nền tảng của nhiều phương pháp tập luyện khác nhau.

Vậy Stronglift 5×5 là gì? Chúng ta thu được những lợi ích gì khi tập luyện? Các bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung được Daiviet Sport chia sẻ dưới đây nhé.

Stronglift 5×5 là gì?

Stronglift 5×5 là một giáo án đơn giản nhưng rất hiệu quả. Nó được xây dựng dựa trên nền tảng là các bài tập không sử dụng sự hỗ trợ của các loại máy móc từ thông dụng tới phức tạp mà trong ta vẫn thường sử dụng trong phòng tập gym. Tuy vậy, rất nhiều người áp dụng phương pháp này và đã thành công.

stronglift-55-la-gi-2

Nền tảng cơ bản của Stronglift 5×5 khá đơn giản, đó là việc tập luyện luân phiên 5 bài tập:

#1. Squat

#2. Bench Press

#3. Deadlift

#4. Barbell Row

#5. Overhead Press

Mỗi buổi tập 3 bài, mỗi bài 5 hiệp, mỗi hiệp 5 làn, và 3 buổi mỗi tuần.

Stronglift 5×5 được xây dựng trên nguyên tắc Progressive Overload – nghĩa là bạn sẽ trở nên khỏe hơn và các cơ bắp sẽ được tái tạo, trở nên cường tráng hơn khi liên tục tạo ra những áp lực lên chúng.

Lợi ích của tập Stronglifts 5×5

Nếu thực hiện đúng theo các nguyên tắc, đúng kỹ thuật, kèm với chế độ dinh dưỡng tốt thì Stronglifts 5×5 mang đến cho bạn rất nhiều tác động tích cực.

stronglift-55-la-gi

- Tăng sức mạnh: bản thân stronglifts 5×5 chính là một giáo án để tăng cường sức mạnh. Dù chỉ có 5 bài tập nhưng nó tác động tới gần như mọi nhóm cơ, đặt biệt là các cơ lớn trên cơ thể

- Tăng khối lượng cơ bắp: Quá trình tập kết hợp nhiều động tác phức tạo và do đó kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều Testosterone và HGH, tăng tối đa lượng cơ nạc.

- Giảm mỡ: Các bài tập tiêu hao lượng lớn calo thừa, thậm chí là ngay cả sau khi đã kết thúc bài tập. Mặt khác, khi khối lượng cơ bắp gia tăng cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt mỡ thừa.

- Tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai: Do quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể được đẩy mạnh cũng kéo theo nhiều lợi ích khác. Khả năng làm việc của hệ thống tim mạch được cải thiện. Sức bền và các cơ bắp, gẫn xương trở nên rắn chắc hơn, giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương trong sinh hoạt và công việc hàng ngày.

- Cải thiện tâm trạng: Tập luyện stronglifts 5×5 cũng như các phương pháp khác trong thể dục thể thao giúp tăng mức độ các hóc môn tích cực, có tác dụng giảm căng thẳng và tăng cường sự hưng phấn như: Dopamine, Serotonin, Oxytocin.

Trên đây là môt số chia sẻ về Stronglift 5×5 và những lợi ích khi tập. Các bạn hãy lưu ý để quá trình rèn luyện của mình trở nên hiệu quả hơn nhé. Bên cạnh đó đừng quên kết hợp luyện tập với chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể phục hồi tốt nhất !

Nguồn: Luyện tập thể hình tại nhà với giàn tập tạ: https://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html