Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không ?

Ngày đăng 25/09/2023 16:23

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Bệnh chia là nhiều giai đoạn, diễn tiến từ nhẹ đến nặng. Những người bệnh nặng cần phẫu thuật, trong khi bệnh nhẹ có thể áp dụng vật lý trị liệu, trong đó có các bài tập vận động.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không? Trong bài viết này các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết nhé.

Tập đạp xe giúp đẩy lùi thoát vị đĩa đệm

thoat-vi-dia-dem-co-nen-dap-xe

Nhiều người bệnh thoát vị đĩa đệm vì ngại đau mà hạn chế vận động. Trên thực tế, vận động đúng cách sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Đạp xe được xem là một trong những môn thể dục tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Nó đảm bảo được nguyên tắc sử dụng trọng lượng cơ thể để kéo giãn toàn bộ cột sống. Khi đạp xe, dây chằng cũng trở nên linh hoạt hơn, cơ xương trở nên mềm mại, hạn chế được tình trạng lắng đọng canxi, ngoài ra, vôi hóa cũng ít hơn.

Nhờ những lợi ích kể trên mà các rễ thần kinh không còn bị chèn ép, các cơn đau suy giảm đáng kể. Sau khi đạp xe nhiều người nhận thấy giảm đau đáng kể.

Không chỉ đạp xe, các bài tập mang tính chất nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội cũng rất tốt cho những người bệnh thoát vị đĩa đệm. Chúng có tác dụng giúp cho hệ thống cơ – xương – khớp được thư giãn tốt hơn, giảm áp lực lên các đĩa đệm, giảm đau nhức nhanh chóng.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần lưu ý gì khi tập đạp xe ?

thoat-vi-dia-dem-co-nen-dap-xe-2

Dưới đây là một số lưu ý cho người bệnh thoát vị đĩa đệm khi tập đạp xe:

- Nên chọn đường bằng phẳng, tránh đường mấp mô hoặc có nhiều dốc, không nên đi trên đường có đông người… Nói chung là tránh nguy xảy ra va chạm khiến ảnh hưởng xấu tới đĩa đệm cũng như cột sống, khiến gia tăng các cơn đau.

- Nếu như không thể tập với xe đạp ngoài trời thì bạn có thể sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà.

- Không nên đạp xe với cường độ cao chỉ nên tập nhẹ nhàng, từ từ, thư giãn.

- Ban đầu có thể đạp trong khoảng thời gian ngắn, quãng đường 1 – 2 km, sau đó có thể tăng dần theo tình trạng sức khỏe.

- Khi đạp xe nên kết hợp với việc hít thở nhẹ nhàng. Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Việc điều hòa hơi thở giúp không bị mất sức.

- Tư thế đạp xe chuẩn: Giữ lưng thẳng nhưng thoải mái, không gồng mình cũng không gượng ép, tránh cúi đầu, vẹo lưng, ngồi lệch hông.

- Chọn hoặc điều chỉnh yên xe có độ cao vừa phải để có tư thế ngồi thoái mái nhất, điều chỉnh tay lái dễ dàng.

- Cần kiên trì tập luyện hàng ngày, tránh tâm lý nóng vội khiến hiệu quả thấp, thậm chí là phản tác dụng.

- Trong quá trình tập luyện với xe nếu xuất hiện dấu hiệu đau nhức thì các ban nên tạm nghỉ và tham khảo thêm từ bác sĩ trị liệu.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ một số thông tin giúp trả lời câu hỏi Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe không ? Mong rằng các bạn hiểu hơn về căn bệnh này và chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình tốt hơn !

Nguồn:  máy vật lý trị liệuhttps://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html