Thể dục đều đặn để giảm tình trạng tăng nhịp tim

Ngày đăng 30/09/2021 08:56

Tăng nhịp tim khiến tim đập nhanh hơn, đập thình thịch, thường tạo tạo ra cảm giác hồi hộp, gây lo lắng. Nó có thể vô hại, nhưng cũng có thể là triệu chứng của bệnh tim, như: Rối loạn nhịp tim, suy tim…

Tập thể dục thể thao là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để bạn chăm sóc sức khỏe tim mạch và giảm tình trạng tim đập nhanh.

Nguyên nhân làm tăng nhịp tim

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim

- Sự lo lắng: Nguyên nhân đáng kể nhất khiến nhịp tim tăng nhanh là do sự lo lắng, hồi hộp. Rối loạn lo âu xảy ra thường khi chúng ta gặp phải sự căng thẳng trong công việc, đổ vỡ các mối quan hệ…

- Do uống rượu: Uống vài ly rượu trong một đêm có thể khiến tim đập loạn nhịp. Những người ít khi uống nhưng một khi uống quá nhiều trong một lần sẽ cảm thấy tức ngực ngay sau đó.

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim-1

- Sử dụng Caffeine: Trái tim rất nhạy cảm với caffeine nhưng ở mỗi người sẽ có mức độ khác nhau và mức độ cao của caffeine có thể làm rối loạn nhịp tim, huyết áp cao và một số vấn đề khác.

- Ăn quá nhiều sô cô la: Khi ăn quá nhiều socola trong một lần cũng có thể gây ra tình trạng đánh trống ngực, làm tim đập nhanh. Ngoài ra, ăn quá nhiều thức ăn vào bữa tối cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim-2

- Do tác dụng của thuốc: Các loại thuốc cảm có chứa pseudoephedrine có thể khiến tim đập nhanh và gây ra cảm giác bồn chồn.

- Do rối loạn nhịp tim: Một số trường hợp bị rối loạn nhịp tim sẽ khiến tim đập nhanh. Tuy nhiên, rối loạn nhịp tim có nhiều loại, mỗi loại lại có những triệu chứng riêng biệt khiến nhịp tim không đều, trong đó có: Nhịp tim nhanh; Nhịp tim chậm; Rung tâm nhĩ. 

Biến chứng tăng nhịp tim

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim-3

Trong nhiều trường hợp, ở người khỏe mạnh thì tình trạng nhịp tim tăng nhanh chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn rồi sẽ biến mất. Nhưng cũng có thể để lại những biến chứng nặng ở người bệnh tim mạch như:

- Ngất xỉu: Tim đập nhanh gây tụt huyết áp đột ngột khiến cho người bệnh bị ngất.

- Ngưng tim: Trường hợp này hiếm gặp nhưng vẫn có. Tim đập nhanh khiến ngưng tim và đe dọa tính mạng bệnh nhân.

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim-4

- Đột quỵ: Thường gặp ở người bệnh rung nhĩ, dễ hình thành cục máu đông và gây ra đột quỵ não do tắc mạch.

- Suy tim: Suy giảm chức năng co bóp của tim.

Tập thể dục giúp duy trì nhịp đập của tim

Một số quan niệm cho lạc hậu cho rằng tim đập nhanh là do làm việc quá sức, vì vậy không nên tập thể dục để khiến tim vận động mệt mỏi hơn. Điều này không chính xác, vì tim cũng tương tự như cơ bắp, cần được vận động, tập thể dục thường xuyên để có thể khỏe mạnh.

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim-5

Vận động còn là một trong những phương pháp hàng để để phòng ngừa bệnh tim mạch, đồng thời tăng cường sức khỏe để chống lại nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Những bài tập đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga… rất lý tưởng đối với những người bệnh tim mạch. Đặc hiện là với sự hỗ trợ của các thiết bị như máy chạy bộ điện, xe đạp thể dục… không chỉ cung cấp các bài tập đa dạng mà còn được tích hợp cảm biến, đồng hồ, bảng hiện thị để thống báo các thông số tập luyện, trong đó có calo tiêu thụ, nhịp tim để người dùng điều chỉnh hoạt động tập luyện khoa học.

the-duc-deu-dan-de-giam-tinh-trang-tang-nhip-tim-6

Sau khi tập luyện bạn có thể massage nhẹ nhàng. Massage cũng như sử dụng ghế massage không chỉ thư giãn các cơ, mà còn là cách cải thiện tâm trạng, thả lỏng cơ thể, đem đến thời gian nghỉ ngơi cần thiết, góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch.