Người tập tạ thể hình thì nên ăn gì?

Ngày đăng 13/08/2021 14:14

Đối với người tập gym, việc có một chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp là điều rất quan trọng quyết định kết quả tập luyện có thể được như ý hay không. Không chỉ cần ăn nhiều để có đủ thể lực tập luyện, việc nên ăn gì và không nên ăn gì cũng cần phải cân nhắc kĩ, tránh trường hợp bị kiệt sức trong lúc tập luyện hay không đạt được thể hình mong muốn khi tập xong.

Người tập tạ thể hình thì nên ăn gì?

nguoi-tap-ta-the-hinh-thi-nen-an-gi

Trước khi thực hiện những bài tập tạ, ta cần bổ sung năng lượng cho cơ thể để tránh cảm giác buồn nôn và mệt mỏi trước khi bài tập kết thúc. Nếu không nạp đủ năng lượng cho cơ thể và tập luyện quá sức có thể dẫn đến tình trạng glycogen bị cạn kiệt, từ đó dẫn đến các cơ sau khi tập bị dị hóa. 

Nên ăn trước khi tập từ 2 – 3 tiếng, sau đó trước khi tập khoảng 3p phút thì không nên ăn gì, tránh trường hợp dạ dày chưa tiêu hóa hết thức ăn, có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu, làm giảm hiệu quả tập luyện. Với bữa ăn trước khi tập luyện, ta có thể lựa chọn những thực phầm có chứa nhiều protein như trứng, thịt nạc, cá, các loại đậu, các loại yến mạch, khoai lang có giàu chất carb. Nếu trong khoảng 30 phút đên 1 tiếng trước khi tập mà ta quá đói có thể ăn một số loại thức ăn dễ tiêu hóa.

nguoi-tap-ta-the-hinh-thi-nen-an-gi-1

Những lại chất béo này dễ tiêu hóa và chuyển hóa thành năng lượng nhanh, cúng cấp cho cơ thể sức mạnh cần thiết để thực hiện những bài tập tạ liên tục mà không bị quá sức. Những loại đồ ăn có chứa nhiều protein và tinh bột có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể và đảm cảm không bị mất cơ sau quá trình tập luyện.

Một số loại thức ăn nên ăn trước khi tập luyện bao gồm chuối, trứng luộc, sinh tốt hoa quả, sữa lắp protein, bánh mì nâu,….

Sau khi luyện tập, lượng glycogen và protein trong cơ thể thường bị cạn kiệt, dẫn đến tình trạng đau nhức cơ bắp sau tập,đây là lúc cơ thể cần được bổ sung những năng lượng đã mất.

nguoi-tap-ta-the-hinh-thi-nen-an-gi-2

Một bữa ăn sau tập hợp lý nên bao gồm những thực phẩm có nhiều tinh bột để gia tăng lượng protein và lgycogen còn thiết trong cơ thể. Khi tập cũng là lúc cơ thể đổ nhiều mồ hôi và rơi vào tình trạng thiếu nước, vì vậy việc uống nhiều nước sau khi tập luyện là điều rất cần thiết. 

Ta có thể ăn trong vòng 30 phút sau khi tập luyện. Những thực phẩm có ích trong quá trình tập luyện bào gồm trứng, ức gà, cá hồi và rau xanh giúp cung cấp một lượng protein lớn cho cơ thể, đồng thời trong cá hồi cũng chứa rất nhiều các omega 3 tốt cho cơ thể, khoai lang, sữa, ngũ cốc cũng là những thực phẩm nên cho vào bữa ăn của bạn sau khi tập luyện. 

nguoi-tap-ta-the-hinh-thi-nen-an-gi-3

Những thực phẩm trên không chỉ có chứa lượng protein, carb, vitamin, tinh bột và chất xơ cần thiết còn rất dễ tiêu hóa, đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, rát tốt cho những người tập tạ trong quá trình hình thành và phát triển cơ bắp.

Mục đích của việc tập tạ đó chính là có một cơ thể cơ bắp, khỏe khoắn, vì vậy để có được thành quả như ý, người tập cần tập luyện đầy đủ và ăn những thực phẩm có lợi cho quá trình hình thành cơ thì sẽ sớm đạt được cơ thể như mong ước.