Đau bụng dưới rốn kèm đau lưng là bệnh gì?

Ngày đăng 16/07/2021 14:46

Đau bụng là hiện tượng rất thường gặp ở nhiều người, từ người già đến trẻ em, từ nam giới đến phụ nữ đều ít nhiều từng bị đau bụng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên nếu đau bụng dưới rốn kèm đau lưng thì không phải vấn đề đơn giản mà đó là triệu chứng của bệnh lý nào đó liên quan đến các cơ quan, bộ phận khác của cơ thể.

dau-bung-duoi-ron-kem-dau-lung-la-benh-gi

Đau bụng dưới rốn kèm đau lưng là bệnh gì?

Nếu bị đau bụng kèm đau lưng dù chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện ở cấp độ nhẹ rồi tự biến mất thì bạn cũng cần phải quan tâm chú ý theo dõi và có phương pháp điều trị kịp thời để ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn; vì nếu là nguyên nhân do bệnh lý thì sau khi xuất hiện tình trạng nhẹ ở giai đoạn đầu bệnh rất có thể phát triển nhanh chóng đến giai đoạn khó điều trị hơn.

Theo các chuyên gia và bác sỹ chuyên khoa, đau bụng dưới rốn kèm đau lưng thường là dấu hiệu của các căn bệnh liên quan đến nội tiết, các cơ quan nội tạng và bộ phận sinh dục. Cụ thể là các bệnh thường gặp sau đây:

dau-bung-duoi-ron-kem-dau-lung-la-benh-gi-1

-    Bệnh sỏi thận: Nếu đau bụng dưới phía bên phải kèm đau lưng, đau mỏi hông thì rất có thể nguyên nhân do bệnh sỏi thận. Khi sỏi di chuyển từ thận tới bàng quang để ra ngoài qua đường bài tiết gây ra đau nhức.

-    Bệnh viêm ruột thừa: Cơn đau do viêm ruột thừa thường âm ỉ kéo dài rồi trở thành dữ dội ở phía bụng dưới, kèm theo tình trạng chướng bụng, sốt, buồn nôn, tiểu tiện đau buốt. Khi cơn đau ruột thừa xuất hiện cần nhanh chóng đưa người bệnh vào bệnh viện điều trị, nếu chậm có thể nguy hiểm đến tính mạng.

dau-bung-duoi-ron-kem-dau-lung-la-benh-gi-2

-    Bệnh viêm ruột: Đây cũng là bệnh lý gây đau bụng dưới kèm đau lưng. Dấu hiệu của bệnh là đau bụng kèm theo chướng bụng, đầy hơi, đi ngoài ra máu.

-    Thoát vị bẹn: Cơn đau bụng kèm đau lưng và có dấu hiệu nặng nề ở vùng bụng khi di chuyển. Đây là bệnh thường gặp ở nam giới nên cánh mày râu cần chú ý.

-    Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Cơn đau bụng âm ỉ và đau buốt, khó khăn khi tiểu tiện, nước tiểu đục, đi tiểu liên tục là do đường tiết niệu đã bị nhiễm khuẩn.

dau-bung-duoi-ron-kem-dau-lung-la-benh-gi-3

Riêng đối với chị em phụ nữ, nếu gặp triệu chứng đau bụng kèm đau lưng càng nên cẩn thận hơn vì đó có thể là dấu hiệu của rất nhiều loại bệnh liên quan đến nữ giới, nếu không được điều trị kịp thời sẽ xảy ra nhiều hệ lụy đáng tiếc. Cụ thể như bệnh viêm âm đạo, nếu chữ trị sớm sẽ rất đơn giản, nhưng nếu bệnh tiến triển giai đoạn nặng thì có thể dẫn đến  vô sinh.

Đau bụng kèm đau lưng ở phụ nữ cũng có khi là triệu chứng của mang thai ngoài tử cung. Cơn đau này thường rất dữ dội và cần nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu để an toàn cho người mẹ.

dau-bung-duoi-ron-kem-dau-lung-la-benh-gi-4

Ngoài ra, đối với phụ nữ, các cơn đau bụng còn là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung, viêm nhiễm vùng chậu, u nang buồng trứng…đây đều là những bệnh lý thường gặp ở nữ giới và không khó để điều trị dứt điểm nếu phát hiện bệnh kịp thời. 

Người bệnh khi xuất hiện những cơn đau bụng dưới kèm đau lưng thì không nên chủ quan mà cần có sự thăm khám và chữa trị sớm để an toàn sức khỏe. Nếu chỉ là đau thông thường các bạn có thể massage bằng tay hoặc sử dụng máy massage để giảm đau.