Cách xoa bóp bấm huyệt giảm đau vai gáy

Ngày đăng 01/02/2021 14:34

 Đau vai gáy là triệu chứng  rối loạn thần kinh cơ xuất hiện bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột rối loạn các chức năng thần kinh nhưng không phải do tổn thương đốt sống cổ, xương khớp, hay đĩa đệm.

cach-xoa-bop-bam-huyet-giam-dau-vai-gay

Cách xoa bóp bấm huyệt giảm đau vai gáy

 Triệu chứng: Vị trí đau thường nằm dọc từ cổ gáy đến vai, có khi bao gồm mang tai, thái dương hoặc cả tay. Người đau vai gáy thường gặp khó khăn khi cử động cổ, đầu và cảm thấy đau rõ hơn khi chạm vào những vùng này. Hơn nữa, trong thời tiết lạnh hoặc khi bạn vận động cột sống cổ, hắt hơi hoặc ho, cơn đau sẽ trở nên rõ rệt hơn và thuyên giảm khi chúng ta nghỉ ngơi.

 Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt điều trị đau vai gáy:

cach-xoa-bop-bam-huyet-giam-dau-vai-gay

 Để điều trị thành công, chúng ta cần nắm rõ các kĩ thuật bấm huyệt để thực hiện đúng cách. Phương pháp này rất đơn giản và bạn có thể thử ngay tại nhà.

 Trước khi tiến hành, người điều trị và bệnh nhân cần điều chỉnh tư thế cho đúng. Người điều trị có thể đứng sau lưng người bệnh khi người bệnh ngồi xuống hoặc đứng trên đầu khi người bệnh nằm. Trước khi xoa bóp người điều trị có thể thoa bột talc hoặc dầu trơn lên da người bệnh. Cách thực hành xoa bóp bấm huyệt bao gồm:

cach-xoa-bop-bam-huyet-giam-dau-vai-gay-2

- Xoa: Xoa bóp và chà xát vùng cổ cùng với phần lưng ngay dưới cổ của người bệnh. Di chuyển các đầu ngón tay một cách nhẹ nhàng trên da người bệnh theo vòng tròn từ cổ gáy đến 2 bên vai.

- Day: Sau động tác xoa, người điều trị ấn sâu xuống da người bệnh bằng ngón cái rồi di chuyển từ từ theo đường tròn từ cổ gáy đến bên vai bị đau trong 3-5 phút. Đây chính là động tác massage bấm huyệt.

cach-xoa-bop-bam-huyet-giam-dau-vai-gay-3

- Lăn: Người điều trị sử dụng các khớp bàn tay và phối hợp vừa ấn vừa lăn vùng tam giác gồm ba huyệt: Phong trì, Đại chùy, Kiên tỉnh. Sau đó ấn lên các huyệt Phong trì, Phong phủ, Phế du, Đốc du bằng đầu ngón tay rồi giữ nguyên ngón cái trong vòng 10 đến 20 giây.

- Bấm huyệt: Xoa bóp kết hợp với bấm huyệt chữa đau vai gáy có khả năng cải thiện sức khỏe rất hữu hiệu cho bệnh nhân đau vai gáy. Người điều trị bắt đầu bằng việc dùng các đầu ngón tay ấn và day vào các huyệt phong trì, đại trùy, phong môn, kiên tỉnh, đốc du rồi giữ nguyên từ 15-20 giây. Khi bấm huyệt bệnh nhân quay cổ theo hướng từ trái sang phải và ngược lại.

cach-xoa-bop-bam-huyet-giam-dau-vai-gay-4

Tiếp đó người điều trị cần tìm đến vùng cơ ở huyệt Đốc du xem có bị co cứng hay không. Nếu có thì việc xoa bóp cần được tiếp tục để giảm đau gáy và cải thiện khả năng vận động của người bệnh. Trong lúc thực hiện người bấm huyệt nên kê tay dưới cổ bệnh nhân để làm điểm tựa, tay còn lại xoay cổ theo các hướng phải – trái – cúi - ngửa cổ.

- Bóp gáy, bóp vai: Người xoa bóp ôm lấy khối cơ cổ gáy, cơ vai rồi bóp bằng 4 hoặc 5 ngón, đồng thời kéo thịt lên. Tránh giữ cho thịt không trượt khỏi gân để không khiến người bệnh bị đau.

cach-xoa-bop-bam-huyet-giam-dau-vai-gay-5

- Vờn: Kĩ thuật vờn cần người điều trị cong 2 bàn tay để bao lấy một khối cơ, di chuyển 2 tay theo 2 hướng ngược nhau. Sau đó thực hiện kéo cả da thịt người bệnh lên cao và cảm nhận sự chuyển động của khối cơ giữa 2 bàn tay.