Hướng dẫn cách massage bấm huyệt bàn chân khi bị ho

Ngày đăng 22/01/2021 14:13

Trong hầu hết chúng ta ai cũng từng mắc phải tình trạng ho ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân chủ yếu gây ra ho là do cảm lạnh, cảm cúm, virus, bệnh liên quan đến phổi, dị ứng…Có rất nhiều kiểu ho, dưới đây là phân loại:

huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho

Hướng dẫn cách massage bấm huyệt bàn chân khi bị ho

*Ho khan: loại ho này thường xuất hiện khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Khi ho, người bệnh sẽ có ít hoặc không có dịch nhầy trong cổ họng, thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy ở cổ họng.

Trong hầu hết các trường hợp, các cơn ho tự biến mất. Tuy nhiên, nếu cơn ho diễn ra lâu ngày không khỏi, có thể có thêm nguyên nhân tác động như:

huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho-1

- Hen suyễn: có thể thêm tình trạng tức ngực, khó thở và thở khò khè.

- Bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

- Ung thư phổi

*Ho có đờm: kèm theo dịch nhầy hoặc đờm thường do các tình trạng nhiễm trùng như cảm cúm, hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho-2

Ho có đờm có thể trở nên mãn tính do các nguyên nhân như giãn phế quản, viêm phổi, nhiễm mycobacteria không độc hại, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…

*Ho gà: do vi khuẩn rất dễ lây lan, thường xảy ra nhiều ở trẻ sơ sinh và những người chưa được tiêm phòng.

Người bị ho gà sẽ bị cảm lạnh hoặc cúm nhẹ, sau đó là ho dữ dội. 

huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho-3

*Ho mãn tính: ho kéo dài hơn 8 tuần trở lên. Một số nguyên nhân gây ho kéo dài bao gồm nhiễm trùng không được điều trị, virus đường hô hấp, dị ứng, hút thuốc, tiếp xúc với các tác nhân kích thích như nấm mốc hoặc bụi, viêm phổi hoặc bệnh phổi khác, ung thư vòm họng…

*Ho ở trẻ em: thường do cúm hoặc cảm lạnh.

Để làm giảm tình trạng ho, nhiều người tìm đến massage bấm huyệt bàn chân. Đây là phương pháp tác động vào da thịt và huyệt đạo ở chân bằng tay, không phải sử dụng thêm nhiều loại thuốc.

 huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho-4

Bạn tiến hành nắn bóp toàn bộ chân, đặc biệt là đệm trên của bàn chân – nơi có các dây thần kinh nối với phổi. Bạn day theo hình xoắn ốc theo chiều kim đồng hồ, lần lượt từ trái qua phải rồi day toàn bộ bàn chân.

Bạn tiến hành bấm huyệt dũng tuyền. Đây là huyệt đạo liên quan mật thiết tới phổi, nằm ở gan bàn chân, chỗ lõm xuống ở 1/3 trước gan bàn chân. Day ấn và xoa bóp huyệt dũng tuyền điều trị ho khan, ho có đờm, ho kèm theo bệnh viêm họng vô cùng hiệu quả.

huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho-5

- Dùng muối hòa tan vào lượng nước ấm vừa đủ, thêm vào vài lát gừng, tiến hành ngâm chân trong nước ấm khoảng 10 – 20 phút.

- Dùng ngón tay cái day và xoa bóp huyệt dũng tuyền trong khoảng 1-2 phút.

- Dùng khăn bông mềm lau khô chân và thực hiện day ấn huyệt dũng tuyền thêm một lần nữa.

Hoặc bạn có thể thực hiện sau khi tắm xong.

huong-dan-cach-massage-bam-huyet-ban-chan-khi-bi-ho-6

- Đặt bàn chân trái lên đầu gối của chân phải.

- Dùng ngón tay cái xoa và day ấn với cường độ vừa phải vào huyệt dũng tuyền.

- Đổi chân và thực hiện tương tự.

- Sau khi day ấn, có thể dùng một ít dầu nóng thoa vào lòng bàn chân và đi tất để giữ ấm.

Bạn nên bấm huyệt dũng tuyền 1 – 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng cho trẻ em chứ không bấm huyệt.