Cách massage bấm huyệt giảm đau bụng kinh

Ngày đăng 10/12/2019 16:37

Theo Đông y, đau bụng kinh được xếp vào chứng thống kinh, do sự mất điều hòa khí huyết ở hai mạch nhâm và xung. Chứng này gây ra cho chị em phụ nữ nhiều đau đớn và khó chịu trong thời gian trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Cách massage bấm huyệt giảm đau bụng kinh

cach-massage-bam-huyet-giam-dau-bung-kinh

Phương pháp bấm huyệt giảm đau rất đơn giản và hiệu quả, bạn có thể áp dụng để hạn chế cơn đau và cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn trong những ngày đèn đỏ.

Huyệt Tam Âm Giao:

Vị trí của huyệt: huyệt này nằm ở phía trong của cổ chân, từ đỉnh mắt cá trong dịch lên 3 thốn, sát với bờ sau của xương chày và dịch ra ngang sau một đốt ngón tay.

cach-massage-bam-huyet-giam-dau-bung-kinh-1

Trước kỳ kinh nguyệt một tuần là thời điểm thích hợp để bấm huyệt Tam Âm Giao. Công dụng của huyệt này là giúp máu kinh lưu thông dễ dàng, giảm tình trạng đau hông và đau bụng dưới trong kỳ kinh nguyệt.

Cách thực hiện: lấy 4 ngón tay nắm chặt vào mắt cá mé ngoài chân, ngón cái ấn lên huyệt Tam Âm Giao và giữ nguyên chừng 1 phút, ấn huyệt cho tới khi cảm giác hơi tê sưng thì thả ra và làm tương tự với bên còn lại.

Huyệt Thập Thất Chùy Hạ:

cach-massage-bam-huyet-giam-dau-bung-kinh-2

Vị trí của huyệt: huyệt này nằm ở vùng lõm đốt sống lưng thứ 5.

Cách làm: dùng ngón tay ấn mạnh vào phần dưới xương chậu tới khi nào cảm nhận được chỗ đau, sau đó massage với ngón tay vừa phải, vừa ấn vừa xoa bóp cho tới khi thấy hơi đau trong khoảng 3 – 5 phút.

Huyệt Thái Xung:

cach-massage-bam-huyet-giam-dau-bung-kinh-3

Vị trí của huyệt: huyệt này nằm trên mặt bàn chân, cách khe giữa ngón cái và ngón thứ 2 của chân khoảng 1.5 cm, huyệt nằm ở vùng lõm được tạo nên bởi hai ngón chân này. 

Cách làm: dùng tay massage, day ấn nhẹ nhàng vào huyệt Thái Xung từ 3 – 5 phút đều đặn ngày 1 – 2 lần trong những ngày đèn đỏ.

Lưu ý cần tránh trong những ngày đèn đỏ

cach-massage-bam-huyet-giam-dau-bung-kinh-4

- Tránh dùng chất kích thích: trà và café là hai thức uống bạn nên tránh trong những ngày đèn đỏ vì khi sử dụng hai loại thức uống này, hệ thần kinh của bạn bị kích thích khiến cho kinh nguyệt kéo dài và triệu chứng đau đớn khó chịu tăng lên.

Đặc biệt, các loại đồ uống có cồn như rượu, bia cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cơn đua bụng kinh của bạn vì nó tác động đến hormone trong cơ thể bạn khiến rối loạn kinh nguyệt kéo dài và dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

cach-massage-bam-huyet-giam-dau-bung-kinh-5

- Tránh làm việc quá sức: Những ngày kinh nguyệt bạn sẽ bị tổn hao năng lượng nhiều hơn so với bình thường, vì thế hãy hạn chế những hoạt động tiêu hao năng lượng, không nên lao động nặng hoặc vận động tập luyện quá mạnh để hạn chế tình trạng đau bụng kinh kéo dài.

- Vệ sinh sai cách: Trong những ngày đèn đỏ, bạn tuyệt đối không nên dùng nước lạnh để vệ sinh vùng kín, ngoài ra, nên dùng nước phun dội từ trên xuống và tránh dùng xà phòng hay sữa tắm để cọ rửa phần này. Bạn cũng không nên ngâm người quá lâu nếu tắm bồn để tránh niêm mạc tử cung mở rộng khiến cho vùng kín có nguy cơ bị viêm nhiễm và dễ bị tổn thương.
 

 

Tags : tại sao ghế massage okasa lại được ưa chuộng, hãy sử dụng ghế massage đúng cách.