Cách massage bấm huyệt trị chuột rút

Ngày đăng 30/11/2019 10:16

Cách massage bấm huyệt trị chuột rút

Với mọi lứa tuổi, ai cũng có thể bị chuột rút, nếu bạn vận động quá mức như chạy lâu, bơi trong nước lạnh khi chưa khởi động, ngủ ban đêm mà quạt lạnh vào hai chân, hoặc cũng có thể đơn giản như cơ thể suy nhược cũng dẫn đến chuột rút,…Những người có thể lực yếu, cơ bắp kém, ăn uống thiếu bổ dưỡng rất dễ gặp bệnh chuột rút. 

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut

Có rất nhiều cách chữa chuột rút và massage bấm huyệt là một trong những cách hiệu quả . Với một số động tác vô cùng đơn giản, bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi cơn đau nhức do chuột rút bằng massage.

Theo định nghĩa, chuột rút là hiện tượng số lượng và chất lượng máu đưa đến các cơ quan tổ chức bị thiếu, tương tự như bệnh giãn tĩnh mạch, cũng là tình trạng tê bì mỏi chi do máu kém lưu thông và chức năng mạch máu suy giảm. 

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut-1

Khi ta bị chuột rút, các cơ sẽ co quặp lại, nếu ấn vào sẽ cứng và rất đau, bàn chân không duỗi được, tuy nhiên theo liệu trình massage bấm huyệt trị chuột rút dưới đây ta có thể làm bớt cơn đau chuột rút:

Đầu tiên để có thể bắt đầu vào bước massage, bạn nên dùng hai tay hoặc dùng dầu ấm hay nước nóng, có thể dùng chườm ấm, nhẹ nhàng xoa bóp ở vùng da, vùng cơ bị đau làm cho vùng da đó ấm lên.

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut-2

Bước tiếp theo, ta có thể điều trị bằng cách day nhấn, massage vào một số huyệt như huyệt Thừa Sơn, huyệt Huyết Hải, huyệt Dương Lăng Tuyền, huyệt Ủy Trung. Khi massage, lưu ý ta nên dùng ngón tay cái hoặc khuỷu tay, nhấn, day hoặc bấm vào huyệt trong vòng 5-10 phút. 

Mỗi huyệt ta đều dùng sức tác động trong khoảng thời gian tương đối như vậy, và tùy theo sức khỏe cá thể của mỗi bệnh nhân mà ta quyết định lực của mình khi tác động.

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut-3

Sau đây là cách xác định các điểm huyệt trên và từng tác dụng của từng điểm huyệt:

-    Huyệt Thừa Sơn: Vị trí ở chỗ hõm, nơi gặp nhau của hai bờ dưới cơ sinh đôi trên bắp chân.

Tác dụng của huyệt: Không chỉ phòng trị bệnh chuột rút, khi day bấm huyệt còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh đau thần kinh tọa đồng thời giúpthư cân, lương huyết, thông kinh lạc,…

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut-4

-    Huyệt Huyết Hải: Vị trí ở trên 1 tấc và vào trong 2 tấc so với bờ trên xương bánh chè.Tác dụng của huyệt có rất nhiều như điều huyết, thông huyết hay tiêu thông hạ tiêu,…

-    Huyệt Dương Lăng Tuyền: Có vị trí ở trên xương mác, cụ thể là chỗ hõm trước đầu xương mác.Huyệt có nhiều tác dụng, phổ biến là thư gân, mạnh gân cốt và đuổi phong.

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut-5

-    Huyệt Ủy Trung: Vị trí ở nếp gấp trung điểm giữa kheo 2 chân. Có chung những tác dụng như các huyệt trên.

Tóm lại biện pháp massage bấm huyệt trị chuột rút là phương pháp nhanh chóng, hiệu quả và vô cùng hợp lí khi được xử lí ngay tức khắc, nhưng để phòng ngừa chuột rút bạn cũng nên ăn uống đủ dưỡng chất, nhất là canxi, kali, magie, natri,… 

cach-massage-bam-huyet-tri-chuot-rut-6

Đồng thời kết hợp với việc vận động và tập thể dục thường xuyên, lưu ý trước khi vận động, đặc biệt là trước khi bơi phải khởi động cơ bản trước, tránh tiếp xúc với nước lạnh một cách đột ngột, và khi đi ngủ cũng tránh việc thốc quạt, gió lạnh vào chân trần. 

Trong cuộc sống hàng ngày các bạn nên sử dụng máy massage chân hoặc ghế massage cao cấp để giúp làm giãn mạch, khí huyết lưu thong tốt hơn, đồng thời con giảm áp lực co bóp cho tim.

 

tags : ghế massage xuất xứ ở đâu, 3 câu hỏi cho người muốn mua máy chạy bộ.