Một số lưu ý trong cách tập tạ

Ngày đăng 14/05/2014 04:47

Hầu hết chúng ta, nhất là những bạn nữ đều muốn giảm đi trọng lượng cơ thể mình. Hơn thế nữa bạn còn muốn thay đổi cơ thể mình, có được một thân hình thon gọn quyến rũ. Vậy chúng ta nên làm gì ? 

Tim mạch là rất quan trọng để giảm cân , điều này không sai , nhưng nếu bạn muốn thay đổi cơ thể mình, bạn sẽ cần phải tập thể lực. Nếu bạn đã do dự để bắt đầu một chương trình đào tạo sức mạnh, nó có thể sẽ thúc đẩy đưa bạn đến việc nâng tạ.

một số lưu ý trong cách tập tạ


Giúp tăng cường sự trao đổi chất của bạn . Cơ đốt cháy nhiều calo hơn chất béo giảm đi, do đó tăng cơ bắp nhiều hơn bạn có, lượng calo sẽ được đốt cháy trong cả một ngày dài.

Tăng cường chất lượng của xương, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, khi qua tuổi 40, xương họ thường rất dễ giòn, gãy,...

Làm cơ thể bạn khỏe mạnh hơn và tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Giúp bạn giảm được chấn thương

Tăng sự tự tin của bạn
về vẻ bề ngoài cũng như thân hình của mình

Tăng cường sự phối hợp
và cân bằng đối với toàn cơ thể.

Một số lưu ý trong cách tập tạ.

Nguyên tắc trong cách tập tạ. 

Khi bước đầu bắt tay vào các bài tập của mình để đạt được mục tiêu. Bạn rất dễ bị nhầm lẫn và lúng túng không biết nên làm gì , với bộ tập tạ nào để có bước khởi đầu tốt và chắc chắn nhất để giúp hoàn thành được mục tiêu của mình. Đừng lo. Chỉ là một vài ký kiến để giúp bạn tìm ra được trọng lượng tạ thích hợp nhất cho mình sử dụng và làm thế nào để quá trình luyện tập của mình luyên trong tình trạng tiến triển tốt không gây quá nhiều ảnh hưởng.




Nếu bạn đang có ý định thiết lập một chương trình cho riêng mình, bạn cần phải biết những nguyên tắc cơ bản để nâng cao hiệu quả luyện tập cho mình.

Tình trạng quá tải: Đừng để cơ thể mình chịu đựng quá nhiều những tác động. Chịu những áp lực lớn vượt quá sức chịu đựng của nó. Hãy cảm nhận, biết cơ thể mình có thể bắt đầu như thế nào, cố gắng từ đâu với mức tạ nào, với bộ tập tạ nào . Điều này sẽ theo suốt cả quá trình tập của bạn và cũng là điều kiện để các bước sau bạn có thể luyện tập tốt được.

Tiến triển. Hãy thường xuyên tăng cường độ luyện tập của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách, tằng cường thời gian luyện tập, tăng mức tạ nâng, thay đổi các bài tập. Bạn có thể thực hiện những thay đổi trên cơ sở hàng tuần hoặc hàng tháng.

Tập trung. Điều này có nghĩa là hãy luấn luyện bạn tập trung cho một mục tiêu luyện tập duy nhất. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn luyện tập thật tốt, chương trình của bạn phải thiết kế xung quanh được mục tiêu  của mình. (ví dụ bạn muốn tăng cơ bắp nhanh thì hãy tập trung vào các bài tập nặng và nâng dần mức tạ lên. Bạn muốn giảm cân thì đừng quên kết hợp với chế độ ăn uống của mình. )

Phần còn lại và phục hồi. Những ngày còn lại là những ngày quan trọng trong luyện tập, đó là những lúc cơ bắp của bạn được nghỉ ngơi, là thời gian nó có thể thay đổi, phát triển và phục hồi sau những tác động dài ngày. Do đó hãy chắc chắn với mình rằng trong kế hoạch, bạn không làm việc, luyện tập cho 1 nhóm cơ trong 2 ngày liên tiếp.

Trước khi bắt đầu bất kỳ một chương trình tập luyện nào. Hãy ghi nhớ những điều sau đây nhé. Hãy để nó trở thành thói quen trước khi bạn bắt đầu bất cứ một bài luyện tập nào với cây tạ của mình.



1. Luôn luôn khởi động
trước khi bạn bắt đầu nâng tạ. Hãy nhớ điều này và cũng đừng lười nhác bỏ qua nó nhé. Nó sẽ giữ cho các cơ cuẩ bạn không bị chai và ngăn ngừa được chấn thương cho nó. Chỉ mất từ 5 - 10 phút thôi. Bạn có thể thực hiện các bài chạy bộ nhẹ nhàng hay xoay các khớp cổ chân, cổ tay.
2. Nâng và hạ thấp trọng lượng của bạn từ từ. Đừng vội vàng. Bạn hãy nhẹ nhàng sử dụng lực từ cánh tay, vai, ngực nâng trọng lực của tạ lên. Đừng dồn sức quá nhiều cho một lần nâng tạ, nó sẽ khiến các cơ bị mệt mỏi, như vậy bạn sẽ không thể thực hiện được các bài nâng tạ tiếp theo nữa.

3. Thở. Các bài thở thường có tác động rất lớn đến hiệu quả luyện tập. Đừng cố gắng giữ hơi thở của mình thật chặt. Hãy thả lòng hơi thở của mình ra, đều theo mỗi động tác tập của mình.
Thường khi nâng tạ ta hít, lọc lấy một lượng vừa đủ Oxi phục vụ cho quá trinh trao đổi chất . Khi hạ tạ, ta cũng thở ra nhẹ nhàng.

4. Đứng thẳng. Chú ý tư thế của bạn trong khi bạn đang luyện tập. Cố gắng kích hoạt sự tham gia của bụng, eo bạn trong mỗi động tác luyện tập. Cố gắng giữ tạ được thăng bằng và bảo vệ được cho cột sống của mình. Tập tạ là một trong những môn thể thao rất dễ gây chấn thương bởi đặc trưng của nó bạn sẽ phải nhấc vật rất nặng.

Xem thêm: ghế tập tạ đa năng giá rẻ